Bán mang đi – Take away là một loại hình kinh doanh phục vụ đồ uống cho thực khách phổ biến và khá được ưa chuộng hiện nay bởi sự tiện lợi và nhanh chóng.
Nội dung bài viết
Take away là gì?
Trong tiếng Anh, “take away” có nghĩa là mang đi. Xét trong lĩnh vực kinh doanh thức uống, thuật ngữ này được dùng để chỉ một loại hình kinh doanh phục vụ đồ uống theo hình thức mang đi (thường là café, ice blended, juice&smoothies hay bubble tea,….) tại các cơ sở kinh doanh đồ uống và đồ ăn nhanh. Nghĩa là, khách hàng chỉ cần đến cửa hàng, lựa chọn thức uống mình thích với giá cụ thể được in trên menu lớn ngay trước quầy pha chế, thanh toán sau khi order rồi chờ lấy đồ uống và mang đi mà không cần thiết phải ngồi lại tại quán.
Take away xuất hiện lần đầu tiên tại Ý và nhanh chóng phổ biến khắp thế giới, trong đó có Việt Nam (take away bắt đầu “nở rộ” tại nước ta từ năm 2012). Ưu điểm lớn nhất của mô hình kinh doanh đồ uống này chính là sự tiện lợi cho cả khách hàng và cơ sở kinh doanh.
Đặc trưng cơ bản làm nên thương hiệu Take away
Ưu điểm khi kinh doanh quán cà phê là không cần mặt bằng quá lớn như quán cà phê truyền thống, nhờ đó chi phí được cắt giảm rất nhiều. Bạn có thể tham khảo 5 đặc trưng cơ bản của loại hình take away:
Địa điểm kinh doanh
Kinh doanh loại hình take away, không gian không cần quá lớn nhưng vị trí phải dễ tìm, đường đi thuận lợi, có chỗ để xe cho khách và được gắn với đối tượng khách hàng mà quán đang hướng tới. Chẳng hạn: nếu khách hàng mục tiêu của bạn là những người trẻ tuổi như học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng thì địa điểm kinh doanh take away nên được đặt gần trường học, công sở, khu thương mại, nơi có nhiều người qua lại (tại vị trí đường 2 chiều thì càng tốt).

Những địa điểm tối ưu có thể kinh doanh loại hình này như gần trường học, công sở, khu thương mại, nơi có nhiều khách nước ngoài… để thu hút học sinh, sinh viên và giới công chức văn phòng, giới kinh doanh (những người trẻ tuổi), khách nước ngoài,… và ít nhất phải có không gian khoảng 20m2 để khách hàng ngồi lại trò chuyện.…
Cách bày trí ấn tượng
Do chủ yếu hướng tới đối tượng khách hàng là giới trẻ nên không gian và cách bày trí của các quán take away mang lại cho thực khách sự mới mẻ, hiện đại và ấn tượng. Đây cũng là một trong những yếu tố thu hút khách hàng của take away. Bởi, ngoài nhu cầu tìm một nơi để thưởng thức đồ uống thì quán café còn là nơi gặp gỡ bạn bè, đối tác. Theo khảo sát của các chuyên gia, hơn 50% khách hàng trẻ tuổi cho biết họ lựa chọn địa điểm take away dựa vào sự độc đáo trong cách thiết kế, đặc biệt là những không gian mang lại sự thanh lịch, bình dị và gần gũi.
Bạn nên chú trọng tạo phong cách riêng, đồng bộ, vừa giúp quán trẻ trung hơn, vừa giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn. Một số vật dụng có thể kể đến như: quầy kệ trưng bày sản phẩm, máy xay cafe hạt, máy xay sinh tố có công suất cao có thể xay được đá, ly cốc được trang trí bắt mắt và thích hợp cầm theo, bàn ghế (nên có để phục vụ cho đối tượng muốn ngồi lại trò chuyện cùng bạn bè).
Tính tiện lợi
Take away đặc biệt phù hợp cho những khách hàng không có nhiều thời gian ngồi nhâm nhi thức uống trong điều kiện cuộc sống nhanh và hiện đại như hiện nay. Bạn chỉ mất vài phút để nhìn vào menu, chọn đồ uống và thanh toán tiền rồi mang thức uống vừa gọi đi là xong.

Mặt khác, loại hình này cũng không đòi hỏi người kinh doanh phải bỏ ra số vốn đầu tư quá lớn (thường chỉ mất 200 – 300 triệu cho sự khởi đầu đầy tiềm năng). Để bắt đầu kinh doanh theo hình thức take away, bạn chỉ cần một không gian vừa đủ, quầy pha chế với kệ trưng bày, vật dụng pha chế, vài bộ bàn ghế nhỏ cùng những loại ly cốc với thiết kế đa dạng là ổn.
Menu đồ uống đa dạng
Không chỉ có café đen truyền thống, café sữa hay các loại thức uống pha chế đơn giản như nước chanh, nước ép trái cây, menu của take away còn có rất nhiều các loại đồ uống hấp dẫn khác như café Latte, Espresso, Mocha, Matcha Greentea, Frappuccino, Smoothie, Ice Blended,… được kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn nguyên liệu đến tuân thủ công thức pha chế và cách trang trí đẹp mắt. Ngoài ra, một số quán take away còn phục vụ thêm các loại bánh ngọt để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thực khách.

Xác định thức uống chủ đạo có thể là Cafe, Ice Blended, Juice&Smoothies hay Bubble Tea – sản phẩm chủ lực đem lại doanh thu chính và xây dựng thương hiệu cho bạn. Ngoài ra, quán có thể cung cấp nhiều loại đồ uống khác mà giới trẻ yêu thích như Italian Coffee, Ice Tea, Hot Drinks, Ice Blended, Juice&Smoothies…
Phong cách phục vụ chuyên nghiệp
Hầu hết các quán take away đều chú trọng vào việc đào tạo đội ngũ nhân viên đảm bảo mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng: thái độ phục vụ nhiệt tình, nhanh nhẹn, chu đáo, biết lắng nghe ý kiến góp ý của khách hàng. Ngoài ra, nhân viên phục vụ tại đây còn trang bị đồng phục đẹp mắt, tác phong gọn gàng, các mẫu ly phục vụ mang thiết kế độc đáo và bắt mắt.
Marketing là một trong những khâu quan trọng nhất ảnh hưởng đấn thành bại những ngày đầu, bạn có thể phát tờ rơi, quảng cáo online, qua mạng xã hội Facebook, Instagram, Zalo…